MUA XE Ô TÔ CŨ NHƯNG VẪN "CHẤT": TỔNG HỢP KINH NGHIỆM VÀNG

Ngày 22/08/2019

Kinh nghiệm mua một chiếc ô tô cũ là nên cân đối tài chính, chọn mẫu xe phù hợp và chưa sử dụng quá 5 năm cũng như nhận biết xe đã bị tai nạn, thủy kích,...

Bước 1: Cân đối tài chính

Hiện nay các ngân hàng đều cho khách vay mua ô tô cũ trả góp, chỉ cần 150 triệu đồng là đã có thể mua được những mẫu xe như: Innova, Fortuner, Toyota Vios... Nếu có 300 triệu đồng có thể sở hữu xe Camry đời 2011, Innova, Fortuner, Toyota Vios,... bằng hình thức mua xe trả góp.

Tuy nhiên, hãy lượng sức mình để không phải lo lắng xnhiều đến số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng. Theo tính toán, mức “an toàn” là tổng thu nhập hàng tháng của cá nhân đó phải cao hơn ít nhất 3 lần số tiền phải trả cho ngân hàng, bởi ngoài chi phí “nuôi” xe, hàng tháng còn phải chi cho những nhu cầu cuộc sống khác.

 

 

Bước 2: Chọn ô tô cũ dưới 5 "tuổi"

Về lý thuyết, không nên ham rẻ bằng việc mua những ô tô cũ đã qua 5 năm sử dụng mà không rõ nguồn gốc. Theo các chuyên giaô tô, những xe từ 1 – 5 năm “tuổi” thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn nhiều so với những xe trên 5 năm.

Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng, quãng đường đi, hay việc tuân thủ lịch bảo dưỡng đúng theo định kỳ của chủ xe trước đó. Vì thế, có những xe có độ tuổi trên 5 năm mà động cơ hộp số vẫn nguyên bản thì vẫn đáng để cân nhắc.

fortuner-highlight (1).jpg

Bước 3: Dấu hiệu xe bị thủy kích, tai nạn

Máy là chi tiết cần kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ. Hãy lật nắp capo để “soi” từng chi tiết động cơ, hộp số. Luôn nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ-lê để lại.

Tiếp đến, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe xem có còn còn mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối.

Một chiếc ô tô cũ chất lượng thì phần nội thất sẽ không bị rách, nát, các chi tiết như: tay móc cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, chân ga, phanh, côn phải có độ mòn, độ cũ tương đương nhau, độ cũ cũng phải tương thích với tuổi xe.

Sau cùng, hãy đối chiếu độ mới cũ của các chi tiết vừa nêu có tương đồng với số km đã đi trên đồng hồ hay không, một chiếc xe mới sử dụng trong 1 – 2 năm đầu tiên thì bề mặt các chi tiết như vô lăng, cần số, ghế ngồi vẫn chưa thể lộ lớp bóng và mòn.

Đặc biệt, đừng bỏ qua lớp nỉ bọc trần xe, chi tiết này rất quan trọng để “tố” xe đã qua sửa chữa lớn hay chưa, nếu là xe nguyên bản thì độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Còn nếu phát hiện ra trần xe mới hơn vô lăng, ghế ngồi, hoặc sờn rách thì hãy đề phòng bởi rất có thể nó đã qua một cuộc "đại tu" do tai nạn nghiêm trọng.

Bước 4: Lắng nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ

Đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó là để nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

Hãy tìm một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe thẳng kể cả khi tăng tốc nhẹ thì hãy yên tâm, bởi những xe đã tu bổ do tai nạn thì tay vô lăng sẽ lệch về một bên, dù có căn chỉnh thì vẫn không thể khắc phục được.

Sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì sẽ không thể chạm vào lâu bởi máy rất nóng.

4728739_cover_Tinhte-Toyota-Camry-2-1.5Q-2019-2.jpg

Bước 5: Mua cả sự yên tâm

Ô tô là một tài sản lớn, do vậy không thể mua một cách xuề xòa được. Hãy chọn Toyota Sure Hà Đông theo hotline 0975353366., dù giá xe nhỉnh hơn chút ít với bên ngoài, nhưng đổi lại khách hàng sẽ luôn yên tâm về chất lượng cũng như thay thế phụ tùng sau khi mua về. Đó chính là lựa chọn thông minh để mua sự yên tâm cho chính khách hàng.

 


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời