LÁI Ô TÔ TRONG THỜI TIẾT SƯƠNG MÙ, TÀI XẾ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

Ngày 4/02/2020

Để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, tầm nhìn giảm xuống như ở khu vực miền Bắc của Việt Nam hiện nay, các tài xế nên lưu ý 3 điều dưới đây.

Sau dịp Tết Nguyên đán, khu vực miền Bắc bắt đầu chuyển sang thời tiết mưa phùn và nhiều sương mù. Sương mù dày đặc luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người lái ô tô bởi tầm nhìn kém, dẫn đến những tình huống bất ngờ, khó xử lý. Chính vì thế, các tài xế cần ghi nhớ những lưu ý sau đây để có thể lái xe an toàn hơn trong điều kiện thời tiết này.

1. Sử dụng đèn sương mù

Tất cả những chiếc ô tô ngày nay đều được trang bị thêm hai đèn sương mù đặt ở vị trí thấp phía trước đầu xe làm nhiệm vụ hỗ trợ người lái tăng khả năng quan sát trong điều kiện trời nhiều sương. Do đó, khi lái xe trong điều kiện sương mù, các tài xế nên sử dụng đèn sương mù để có thể dễ dàng quan sát hơn. Với vị trí đặt thấp, đèn sương mù giúp các tài xế quan sát được tình trạng đường, góc cua cũng như các chướng ngại vật ở khoảng cách ngắn phía trước.

Sử dụng đèn sương mù để tăng khả năng quan sát khi đi trong sương mù.

Sử dụng đèn sương mù để tăng khả năng quan sát khi lái xe đường sương mù.

Ngoài ra, một số tài xế còn nhầm tưởng rằng dán màu vàng cho đèn cos/far sẽ giúp tăng khả năng quan sát khi gặp sương mù. Tuy nhiên, trên thực tế, việc khó quan sát trong sương mù là do ánh sáng từ đèn cos/far chiếu thẳng vào màn sương sẽ bị phản xạ trực tiếp làm tài xế bị loá. Với đèn sương mù, dù đèn LED hay Halogen, vì được đặt ở vị trí thấp nên không gây hiện tượng phản xạ trực tiếp vào mắt của người lái, từ đó giúp tài xế dễ quan sát hơn. Đây cũng là lý do mà nhiều mẫu xe sang trọng hiện đại vẫn sử dụng đèn sương mù dạng LED màu trắng thay vì Halogen màu vàng.

2. Xử lý hiện tượng hấp hơi trên kính lái

Vào những ngày trời sương mù, độ ẩm cao, các tài xế dễ gặp hiện tượng hấp hơi nước trên kính lái. Nguyên nhân của hiện tượng này là do chênh lệch nhiệt độ giữa trong xe và ngoài xe khiến cho hơi nước trong không khí ngưng tụ trên bề mặt kính lái.

Để khắc phục điều này khá đơn giản bởi nhà sản xuất đã tính trước những tình huống có thể xảy ra đối với tài xế khi di chuyển trong điều kiện trời lạnh, sương mù độ ẩm cao. Theo đó, người lái chỉ cần bật thêm chế độ sấy kính được tích hợp ngay trên hệ thống điều hoà của xe.

Sử dụng chế độ sấy kính để chống lại hiện tượng hấp hơi nước trên kính lái cũng như kính hậu.

Sử dụng chế độ sấy kính để chống lại hiện tượng hấp hơi nước trên kính lái cũng như kính hậu.

Ở chế độ sấy kính, hệ thống gió điều hoà sẽ mở thêm cửa gió thổi lên kính để làm bốc hơi hơi nước bám trên bề mặt kính. Ngoài ra, các lái xe cũng có thể chủ động phòng tránh hiện tượng hấp hơi nước bằng cách bật điều hoà trong xe ở chế độ lạnh và để nhiệt độ không quá chênh lệch so với bên ngoài.

3. Di chuyển tốc độ chậm

Khi lái xe trong thời tiết sương mù, các tài xế nên lưu ý di chuyển với tốc độ vừa phải để có thể nhận biết tình trạng giao thông và có thêm thời gian xử lý khi gặp những tình huống bất ngờ. Ngoài ra, các tài xế cũng nên tập trung quan sát để đưa ra các phương án xử lý sớm những tình huống trên đường, tránh phanh hoặc chuyển hướng đột ngột, dễ gây bất ngờ cho các phương tiện xung quanh.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Hoàng Hiển


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời