Trước hết cũng như mọi năm phải kể đến Nhu cầu mua xe đi tết của người dân tăng cao hơn các tháng khác trong năm tuy nhiên so với các năm trước cũng hiếm khi có tình trạng khan hiếm hàng “trầm trọng” để giao xe cho khách hàng như năm nay vậy nguyên nhân sâu xa đó bắt nguồn từ đâu?

Theo sự tìm hiểu và đánh giá chung thì có vài ý kiến từ những người trong cuộc như sau:

Sở dĩ có tình trạng cháy hàng xe như trên là bởi Toyota Việt Nam cũng như nhiều hãng xe khác đã lên lịch cắt giảm sản xuất từ đầu năm bởi Chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe 0% trong các nước thuộc khối khu vực ASEAN. Nhưng bất ngờ đã xảy ra khi Nghị định 116/NĐ/CP-2017 được ban hành hồi cuối tháng 10 và ngay lập tức có hiệu lực, đây được coi là rào cản 2 lớp nhằm hạn chế xe nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam. Bằng chứng là 15 ngày đầu tháng 01/2018 cũng chỉ có vỏn vẹn 6 xe được nhập khẩu về Việt Nam – điều chưa từng xảy ra từ trước đến nay.

Trong khi nhu cầu khách hàng mua sắm xe vẫn rất lớn mỗi dịp cuối năm về thì buộc lòng khách hàng phải chuyển sang lựa chọn những mẫu xe liên doanh lắp ráp trong nước khiến nhu cầu đối với dòng xe CKD tăng cao.

Ngoài ra cũng phải kể đến tâm lý chờ đợi được giảm giá sâu vào năm 2018 như một số tin đồn trước đây khiến người tiêu dùng hoang mang và sẵn sang đợi sang hẳn năm 2018 cho chính sách thuế rõ rang rồi mới quyết định mua xe.