TOYOTA VIỆT NAM SẮP BÁN XE CẠNH TRANH HYUNDAI CRETA

Ngày 24/03/2023

Mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ mới của Toyota định vị phân khúc B, chưa xác định tên chính thức, ra mắt dự kiến tháng 8/2023. 

Trong một cuộc họp mới đây với hệ thống phân phối, hãng Nhật nêu kế hoạch ra mắt một sản phẩm mới phân khúc SUV cỡ B vào quý III năm nay. Hãng chưa chốt tên sản phẩm. Đáng chú ý, xe sẽ có bản hybrid và được nhập khẩu, tương tự Corolla Cross hiện nay.

Toyota hiện có một mẫu xe gầm cao ở phân khúc cỡ B là Yaris Cross. Xe bán tại châu Âu và Nhật Bản, sản xuất tại hai nhà máy của hãng ở quê nhà và Pháp. Theo tạp chí Headlight của Thái Lan, Toyota nước này sẽ ra mắt Yaris Crossover vào khoảng quý III hoặc IV tới. Đây là sự kiện ra mắt toàn cầu (World Premiere) dành cho các thị trường mới nổi. Chưa rõ xe sẽ nhập khẩu hay sản xuất tại Thái Lan.

Mẫu Yaris Cross tại quê nhà Nhật Bản. Ảnh: Toyota
 

Mẫu Yaris Cross 2023 tại quê nhà Nhật Bản. Ảnh: Toyota

Hệ thống đại lý cho rằng mẫu xe sắp xuất hiện tại Việt Nam chính là Yaris Cross hybrid. Nếu được sản xuất tại Thái Lan và nhập khẩu về nước với thuế 0%, xe sẽ có cơ sở để cạnh tranh với các đối thủ cỡ B như Hyundai Creta hay Kia Seltos, thay vì nhập khẩu tại hai nhà máy đang sản xuất mẫu xe này hiện nay là Nhật và Pháp.

Theo Headlight, Yaris Cross ở Thái Lan sẽ phát triển trên nền tảng khung gầm DNGA của hãng con Daihatsu (Daihatsu New Global Architecture), tương tự Vios thế hệ mới (tên gọi khác Yaris Activ). Trong khi mẫu Yaris Cross bán tại Nhật và châu Âu xây dựng trên nền tảng TNGA của Toyota. Vì thế, nhiều khả năng hai mẫu xe tương đồng về tên gọi nhưng khung gầm có thể khác nhau giữa các thị trường.

Nhu cầu lớn của khách hàng tại Việt Nam lẫn các thị trường trong khu vực đối với xe gầm cao cỡ nhỏ mở ra tiềm năng tăng doanh số cho các hãng. Riêng Việt Nam, trong hai năm trở lại đây, không một phân khúc nào trên thị trường có số lượng xe mới ra mắt nhiều như nhóm xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ (tính từ A+ đến C-). Đây dường như là miếng bánh thị phần lớn mà Toyota không muốn đứng ngoài cuộc dù đang dẫn đầu.

Toyota đã có Corolla Cross (cỡ B+), Raize (cỡ B-) nhưng còn khuyết một mẫu xe cỡ B thực thụ. Trong 2022, Hyundai có Creta bán hơn 12.000 xe dù chỉ có hơn 9 tháng bán ra. Kia Seltos bán hơn 16.000 xe, chưa kể mẫu xe nhỏ hơn, Sonet bán gần 10.000 xe.

Xét về thị phần, Toyota hiện dẫn đầu phân khúc khi kết hợp Corolla Cross (21.473 xe) và Raize (6.900 xe). Sự có mặt của mẫu xe cỡ B mới sẽ giúp Toyota củng cố thêm vị trí dẫn đầu phân khúc lẫn toàn thị trường. Hãng hiện chưa có kế hoạch cho chiếc CUV cỡ C, RAV4 tại Việt Nam lẫn khu vực Đông Nam Á.

Sở hữu toàn bộ cổ phần Daihatsu năm 2016 và ra mắt nền tảng DNGA vào 2019 giúp Toyota mở rộng sự hiện diện của mình ở nhiều phân khúc cho khách hàng lần đầu sở hữu ôtô. Toyota định hướng DNGA cho các mẫu xe giá rẻ (entry-level), thuộc các phân khúc cỡ nhỏ như keicar, A, B, MPV (cỡ B), phục vụ cho thị trường Nhật Bản và những thị trường mới nổi, đặc biệt khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, những mẫu xe dùng nền tảng DNGA ngày càng nhiều. Ví dụ như Raize năm 2021, Avanza, Veloz năm 2022. Sắp tới là Vios thế hệ mới và mẫu SUV cỡ B.

Ở các phân khúc xe cao cấp hơn đòi hỏi công nghệ và chất lượng sản xuất tương ứng, các sản phẩm sẽ dùng nền tảng toàn cầu TNGA của Toyota. Xe phát triển trên nền tảng TNGA bán tại Việt Nam như Altis, Camry thế hệ mới hay chiếc Corolla Cross đang thống trị thị phần phân khúc CUV cỡ nhỏ.


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời