APM - Accessible People Mover – tạm dịch là Xe vận chuyển hành khách tiện dụng, một loại xeđược thiết kế chuyên để sử dụng tại Thế vận hội. Thông qua Thế vận hội, Toyota đưa ra mục tiêu để giúp cho tất cả mọi người có thể dễ dàng di chuyển, hay còn được gọi là "Mobility for All”. 

Xe chuyên dụng dành riêng cho Thế vận hội Toyota 2020
Xe chuyên dụng dành riêng cho Thế vận hội Toyota 2020

APM giải quyết thách thức này bằng việc đưa ra giải pháp “last one mile” giúp vận chuyển nhiều hành khách nhất có thể đến các sự kiện và đa điểm tại Thế vận hội, bao gồm các vận động viên và nhân viên liên quan; cũng như những khách có nhu cầu di chuyển như ngưi già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai và gia đình có con nhỏ. Bên cạnh đó, một số APM cũng sẽ được sử dụng cho các hoạt động cứu trợ tại các sự kiện / đa điểm diễn ra Thế vận hội.

Trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội, Toyota sẽ sử dụng khoảng 200 APM để hỗ trợ vận chuyển khách và nhân viên đến và trong từng đa điểm khác nhau, bao gồm cả những nơi sẽ tổ chức các sự kiện hoặc thi đu cũng như đến những nơi như làng vn động viên. 

Mẫu xe này sử dụng pin với tốc độ thấp
Mẫu xe này sử dụng pin với tốc độ thấp

Một mẫu xe điện chạy pin tốc độ thấp với quãng đường ngắn (gọi tắt là BEV) phù hợp cho việc vận chuyển khách và nhân viên trong khuôn khổ các sự kiện / địa điểm lớnĐược sử dụng cho mọi loại thành phần tham dự Thế vận hội, bao gồm nhân viên, vận động viên, cũng như các đối tượng khách như người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai và gia đình có con nhỏ.

Mẫu xe APM sẽ có ba hàng chỗ ngồi. Ở hàng đầu tiên sẽ là ghế người lái, hàng thứ hai sẽ có chỗ ngồi cho ba người và hàng thứ ba dành cho hai người, cho phép tổng số sáu người có thể ngồi trên xe (5 hành khách và 1 lái xe). Khi được sử dụng cho hành khách đi xe lăn, cấu hình xe sẽ được điều chỉnh bằng cách gập ghế lại cho phép người lái xe lăn ở hàng thứ hai. 

Dựa trên các tính năng cơ bản của xe, một nửa không gian hàng ghế thứ hai và thứ ba được dành riêng để có thể để được một cáng cứu thương. Ngoài ra, để vận chuyển những người cần cứu trợ một cách ổn định, an toàn, cáng cũng có thể được gắn chặt chắc chắn trong xe. Xe cũng được thiết kế có không gian cho phép hai nhân viên cứu trợ ngồi ngay sát cáng cứu thương.