TOYOTA CÓ MẠO HIỂM VỚI COROLLA CROSS HYBRID TẠI VIỆT NAM?

Ngày 4/08/2020

Khi được phân phối chính hãng tại Việt Nam, Corolla Cross Hybrid liệu có phải là bước đi mạo hiểm của Toyota khi người tiêu dùng Việt chưa có thói quen sử dụng xe xanh.

Corolla Cross sẽ là mẫu xe Toyota tiếp theo cập bến thị trường Việt Nam, nhiều khả năng là trong tháng 8 tới. Tân binh của Toyota được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Nhật tăng tầm ảnh hưởng ở phân khúc khách hàng trẻ tuổi.

Tại Thái Lan, Toyota Corolla Cross có 2 tùy chọn động cơ là động cơ xăng và động cơ hybrid. Mới đây, Toyota Việt Nam đã xác nhận hãng này sẽ mang về cả 2 tùy chọn động cơ. Như vậy, Corolla Cross có thể sẽ là dòng xe phổ thông đầu tiên của Toyota ứng dụng công nghệ hybrid được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Corolla Cross Hybrid ve Viet Nam chi de lam 'hinh anh' anh 1

Toyota Corolla Cross Hybrid ra mắt tại Thái Lan. Ảnh: Autolifethailand.

Xe hybrid (xe lai) là xe được trang bị hệ thống động cơ kết hợp 2 công nghệ khác nhau, thường là một động cơ xăng và một động cơ điện. Dù thân thiện với môi trường, xe hybrid lại có giá bán và phí bảo dưỡng khá cao. Tại quốc gia mà người dùng xe phổ thông chú trọng đến giá bán và phí bảo dưỡng như Việt Nam, xe hybrid dường như chưa có chỗ đứng.

Thực tế, những mẫu xe hybrid đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu. Khoảng năm 2008-2009, Lexus LS 600hL được nhập về Việt Nam qua các đại lý tư nhân bên cạnh mẫu SUV RX 400h. Sau đó, Toyota Prius xuất hiện và giúp khái niệm xe hybrid được biết đến nhiều hơn tại Việt Nam. Mercedes-Benz cũng góp mặt với chiếc S 400 Hybrid vào năm 2010. Dòng xe thể thao hybrid đình đám BMW i8 cũng được các đại gia Việt đưa về từ năm 2015.

Đến năm 2017, Lexus phân phối chính hãng chiếc LS 500h và cùng năm đó, Toyota có ý định mang Prius về Việt Nam. Cuối cùng vì nhiều lý do, Prius vẫn chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Theo chuyên gia ôtô Hoàng Linh, việc Toyota không thể đưa Prius về Việt Nam một phần là bởi các chính sách hỗ trợ dành cho các phương tiện thân thiện môi trường chưa cho phép các sản phẩm nhóm này tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng. Do đó, chi phí mua-sở hữu-sử dụng còn cao, chưa thể thuyết phục khách hàng.

Corolla Cross Hybrid ve Viet Nam chi de lam 'hinh anh' anh 2

Toyota Prius không thể đến thị trường Việt Nam bởi nhiều rào cản. Ảnh: Ngọc Tuấn.

"Ngay cả lúc này, tình hình vẫn chưa khả quan hơn. Vì thế, tôi cho rằng doanh số Corolla Cross bản hybrid không cao là điều có thể dự đoán trước", ông Hoàng Linh chia sẻ với Zing.

Sự chần chừ của Toyota với Prius còn có thêm lý do. Người Việt vẫn chưa có thói quen sử dụng xe hybrid, nhất là đối với xe phổ thông. Nhóm khách hàng sử dụng xe phổ thông rất quan tâm đến giá xe và chi phí bảo dưỡng và xe hybrid không có lợi thế về vấn đề này.

Trước đây, một số mẫu xe đều bị cắt tùy chọn động cơ hybrid khi về Việt Nam. Tại Thái Lan, Honda Accord 2020 có tùy chọn động cơ tăng áp 1.5L và động cơ hybrid 2.0L nhưng chỉ có phiên bản động cơ tăng áp 1.5L được đưa về Việt Nam. Điều tương tự cũng xảy ra với đối thủ của Honda Accord là Toyota Camry. Thế hệ mới của Camry cũng được nhập khẩu từ Thái Lan với 2 phiên bản động cơ xăng, thiếu đi 2 phiên bản động cơ hybrid.

Corolla Cross Hybrid ve Viet Nam chi de lam 'hinh anh' anh 3

Honda Accord thế hệ mới bị cắt tùy chọn động cơ hybrid khi về Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Việt Nam chưa là thị trường màu mỡ đối với các dòng xe xanh (xe hybrid, xe điện...). Ngay trong nhóm xe hybrid, xe sang cũng chiếm ưu thế hơn xe phổ thông. Việc phân phối Corolla Cross Hybrid được xem là bước đi mạo hiểm của Toyota Việt Nam. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng Corolla Cross Hybrid sẽ là công cụ để Toyota Việt Nam làm "hình ảnh", không đặt nặng vấn đề doanh số.

Chuyên gia ôtô Hoàng Linh cho rằng sản phẩm cấp cao nhất thường được tận dụng để thể hiện năng lực của nhà sản xuất, nhưng việc bán được xe để thu lợi nhuận luôn là tôn chỉ hoạt động của mọi doanh nghiệp. "Mặt khác, Corolla Cross Hybrid còn có sứ mệnh giúp đại đa số người dùng có được cái nhìn đầu tiên về sự khác biệt của hệ truyền động điện hóa so với động cơ đốt trong thuần túy".

Với riêng Toyota, đây còn là cơ hội tốt để đánh giá phản hồi của thị trường với dòng xe điện hóa - nhiệm vụ mà Prius bị dang dở từ 3 năm trước.

Việc Toyota phải "mở lối đi riêng" khi khai phá phân khúc xe hybrid tại Việt Nam, tuy vậy cũng cho thấy hãng xe Nhật đang không còn nhiều vị thế chiến lược trên thị trường ôtô Việt. Ngoại trừ Vios vẫn làm chủ được phân khúc sedan hạng B, xe Toyota đều đang có phần lép vế ở các phân khúc khác, từ xe cỡ nhỏ, SUV cỡ nhỏ, MPV 7 chỗ cho tới sedan hạng C, xe bán tải.

Những lợi thế của Toyota vẫn còn đó, nhưng khách hàng ngày một đòi hỏi cao hơn và Toyota có vẻ như chậm đáp ứng nhu cầu đó. Nếu thất bại với Corolla Cross nói chung và phiên bản Hybrid nói riêng, đây sẽ là sản phẩm tiếp theo của Toyota không thể chinh phục thị trường Việt Nam, cùng với những Wigo, Avanza hay Rush.

 


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời