BỎ QUA NHỮNG NGUYÊN TẮC 'VÀNG' NÀY KHI LÁI XE MÙA MƯA, TÀI XẾ DỄ NHẬN CÁI 'KẾT ĐẮNG'

Ngày 19/08/2019

Hiện đang vào mùa mưa bão việc lái xe qua các con đường ngập nước sao cho an toàn không phải là chuyện đơn giản buộc tài xế phải nắm rõ những nguyên tắc cơ bản.

Mùa mưa ở Hà Nội đang đến gần và hình ảnh nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước là điều không còn mấy xa lạ với người dân Thủ đô. Việc di chuyển qua những tuyến phố này cũng là một điều khá nhiều rủi ro đối với các tài xế ô tô. Bởi khi di chuyển trong những ngày mưa, tầm quan sát của lái xe thường rất hạn chế nên rất dễ mất lái có thể gây ra sự cố đáng tiếc. 

Do đó, để đảm bảo an toàn nhất tài xế nhất định phải lưu ý những điều sau kẻo vừa khiến xe ô tô hỏng hóc, an toàn bị đe dọa:

Đi chậm, duy trì khoảng cách với các xe ô tô khác

Việc đầu tiên là nên đi chậm, không vội vàng và quan sát cẩn thận. Duy trì khoảng cách hợp lí đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe khác nào, đặc biệt là các xe trọng tải lớn để tránh bị nước hắt lên kính. Nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường vết bánh xe của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

2b1839115750be0ee741.jpg
 Lái xe mùa mưa rất dễ làm hỏng xe, kém an toàn nên tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc cơ bản để 'thoát thân'

Bật đèn cốt, măng-téc

Bật đèn cốt, đèn măng-téc hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này không chỉ giúp tài xế quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các phương tiện giao thông khác nhìn thấy xe của mình. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông. Nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở chính giữa tim đường, vì ở hai bên đường thường trũng và rất dễ có hố sâu bên dưới làn nước.

Không được vượt quá giới hạn tầm nhìn

Không nên vượt quá giới hạn mà tầm nhìn cho phép. Trời mưa to sẽ hạn chế tầm nhìn của tài xế, và có thể khiến lái xe có những phán đoán tình huống sai lầm.

Giữ tốc độ động cao

Khi đi trong khu vực ngập nước, hay cố gắng giữ tốc độ động cơ cao (vòng tua máy) để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… (hoặc 2, L) hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

Không nên để nước tràn qua mũi xe gây hỏng động cơ

Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào khe hút gió và động cơ. Không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy rất dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Tránh xe đi ngược chiều

Khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên nắp khoang động cơ, bởi điều này có thể dẫn đến nguy cơ nước tràn vào khe hút gió và động cơ, dẫn đến thuỷ kích, phá tan buồng máy.

Khi xe đã chết máy tuyệt đối không được khởi động lại

Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa, mà sẽ rất dễ làm hỏng động cơ (làm cong tay biên, vỡ thành máy...). Lúc này, chỉ nên đóng cửa xe và gọi cứu hộ.

Tắt thiết bị phụ tải khi qua đường ngập

Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

An Dương


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời