Trong năm 2018, Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam với 27.118 chiếc, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của Nghị định 116 khiến nhiều dòng xe ngoại “thất thế” trong năm 2018, điều này đã tạo điều kiện cho các dòng xe lắp ráp tăng trưởng rất mạnh.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2018 tăng 5,8% so với cùng kì năm ngoái. Ôtô du lịch tăng 27.7%, xe thương mại giảm 19.2% và xe chuyên dụng giảm 48.5% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 12/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10.6% trong khi xe nhập khẩu giảm 6.2% so với cùng kì năm ngoái.

Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu thị trường. (Ảnh: TMV)

Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cùng số liệu thống kê của Hyundai Thành Công, các dòng xe “nội” gần như áp đảo so với các dòng xe nhập khẩu. Cụ thể, 2 mẫu xe lắp ráp trong nước là Toyota Vios và Hyundai Grand i10 gần như không có đối thủ.

Trong năm 2018, tổng doanh số của Vios là 27.118 chiếc, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam. Toyota Vios là mẫu xe hiếm hoi có rất nhiều kỷ lục, ngoài doanh số cao nhất thị trường, mẫu xe này chiếm luôn 1/3 tổng doanh số của Toyota Việt Nam và làm bá chủ trong phân khúc sedan hạng B.

Trong khi đó, vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Grand i10 với 22.068 chiếc. Ngoài ra, trong năm 2018, Hyundai Thành Công có dòng Accent tăng trưởng rất mạnh và bùng nổ vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, khi tính tổng cả năm thì Accent mới đứng ở vị trí thứ 5 với 12.537 xe.

Vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Grand i10. (Ảnh: HTC)

Tại phân khúc ô tô giá rẻ, Hyundai Grand i10 còn cạnh tranh khá mạnh với dòng KIA Moring của Thaco. Đây cũng là một dòng xe lắp ráp trong nước. Trong năm 2018, tổng doanh số của Kia Morning đạt 11.548 chiếc, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mẫu ô tô có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất thuộc về Honda CR-V. Đây cũng là mẫu xe nhập khẩu hiếm hoi có doanh số dương trong năm 2018. Bởi lẽ, Honda Việt Nam là hãng xe đầu tiên được nhập khẩu ô tô về nước. Chính vì vậy, trong năm 2018, hầu hết các dòng ô tô Honda đều tăng mạnh.

Toyota Innova đứng thứ 3 và là dòng MPV ăn khách nhất thị trường.

Mẫu ô tô “nội” có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2018 là KIA Cerato. Trong năm 2018, tổng doanh số của Cerato là 11.678 chiếc, tăng 106,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda CR-V là mẫu ô tô nhập khẩu hiếm hoi trong danh sách 10 mẫu ô tô ăn khách nhất thị trường Việt Nam trong năm 2018.

Ngoài ra, trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2018 hầu hết là xe lắp ráp trong nước. Cụ thể là Toyota Innova, Honda City, Mazda CX-5 và Mazda3. Như vậy, 9/10 mẫu ô tô ăn khách nhất thị trường Việt Nam thuộc về xe lắp ráp trong nước.

Video: Toyota Fortuner thế hệ mới có gì đặc biệt

Việt Vũ